Paano Maiiwasan ang Stress?

Kung may isang ganap sa buhay ng isang tao na palaging bumibida at laging trending saan man sa mundo, wala ng iba yan kundi ang STRESS. Maging sino ka man, walang pinipiling kasarian, edad at estado sa buhay, hangga’t gumagana ng maayos ang isipan sigurado na nararamdaman mo ito.

Paano mo nasasabi na naiistress ka?

Sa madalas nating karanasan, puwede nating isipin na nakakastress kapag nakakainis ang isang sitwasyon o nayayamot tayo sa ginagawa o sinasabi ng isang tao. Kapag labis ang ating pagdaramdam, pag-aala-ala, takot, lungkot, at galit, diyan tayo nakababanggit ng pakiramdam na -“Nakakastress!” Bunga ito ng mga pangyayaring di maiwasan tulad ng pangangailangan sa pera, kawalan ng trabaho, karamdaman, pagkawala ng minamahal sa buhay, pakikipagbreak sa dyowa at iba pa na nagiging dahilan ng stress.

Sa personal na dahilan ng aking pagka-stress, naiistress ako kapag naghahabol ako sa oras. Yung dapat ay nagawa ko ang isang bagay sa takdang oras pero hindi ko nagawa. Naiistress din ako kapag hindi sumasang-ayon ang mga bagay-bagay sa nais kong mangyari. Una dahil ayaw lang talaga siguro ng tadhana. Pangalawa, dahil may kumokontra. Kapag may nasabi akong mali at labis kong iniisip at pinagsisisihan. Kapag hindi agad mabura sa isip ko ang palpak na nagawa na nadadala sa pagtulog hanggang sa paggising na bumabagabag sa aking kalooban. Iyan ang mga dahilan kung bakit ako naiistress. Alam ko naman na minsan ay hindi ko magawang imanage ng tama ang aking sarili at oras kaya humahantong ito sa pagkabalisa o stress. Gayunpaman, may mga paraan upang maiwasan ang maistress ng sobra.

Alam nyo ba na mahalagang maunawaan kung bakit nararamdaman natin ang stress at lalong mahalaga na malaman kung ano ang dapat gawin kapag umaatake ang ganitong pakiramdam.

Iyan ang tatalakayin natin sa artikulong ito. Pero alamin muna natin kung ano ang tunay na kahulugan ng stress at mga sintomas nito.

Ano ang stress?

Ang stress ay ang reaksyong ng ating katawan sa tuwing may nagbabadyang mapanganib o pagsubok. Ito ay nagaganap sa pamamagitan ng sikolohikal (psychological) at pisyolohikal (physiological) reaksyon.

Stress is our psychological and physiological reaction to an event or condition that is considered a threat or challenge.

Stress is a biological response to a perceived threat. It’s caused by chemicals and hormones surging throughout your body. It can help you respond to a particular problem, but too much can harm your health.

Stress is the body’s physical response to a real or perceived threat, demand, or danger.

When you feel threatened, your body releases stress hormones which prepare the body to respond. This is called the “fight or flight” response.

Stress hormones, like cortisol and adrenaline, make your:

  • heart beat faster
  • muscles tighter
  • breathing faster
  • blood pressure higher
  • senses sharper

Sometimes a pressurised situation triggers a stress response. The situation may not actually put you in danger. But your body may react as if it does.

A stress response can be helpful in some situations. It can increase your performance. But sometimes it can be detrimental to your mental health.

Recognising the different types of stress — and how your body responds to them — can help you get help with stress when you need it.

Iba’t- ibang Uri ng Stress

Maraming uri ng stress na nahahati sa magkakaibang kategorya. Ang tatlong(3) pangunahing uri ng stress ang unahin nating alamin.

  1. Acute Stress: Ang pinaka

Physical stress:

mental stress, emotional stress at behavioural stress.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.